ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

กลไกการบริหารประเทศ กลไกอำนาจ

                                        กลไกบริหารประเทศ  กลไก อำนาจ


             ผมติดตามสถานการณ์การเมือง ของไทย ด้วยความรู้เรื่องรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์แค่หางอึ่ง
แต่ติดตามตจิงๆจังๆก็ยุคพล.อ.ชาติชาย มาถึงปัจจุบัน  การสะสมความตึงเครียดจนพาไปสู่สถานการณ์ปฏิวัติ สรุปแบบเข้าใจง่ายๆ ดังข้อเขียนต่อไปนี้ ต้องเรียนเพื่อความเข้าใจ ว่าไม่เอียงข้าง สีเสื้อของคนในประเทศ แต่ยึดหลักความจริงที่เกิดขึ้นเห็นๆ ส่วนใครจะโต้แย้งข้อเขียนที่ว่าต้องดูว่ามันมีสาเหตุจากอะไรคงไม่ต้องมาเถียงกันเพราะทุกคนย่อมหาเหตุผลมากล่าวอ้างเข้าข้างตัวเองได้ดีเสมอ
                                                 กลไกบริหารประเทศ
กลไกอยู่ที่รัฐบาล ผมแบ่งออกเป็นรัฐบาลสามแบบ
๑.รัฐบาลที่มีพื้นฐานมาจากประชาชนไม่ใกล้ชิดกลไกลอำนาจ
๒.รัฐบาลที่มีพื้นฐานมาจากประชาชน เป็นตัวแทนของกลไกอำนาจ
๓.รัฐบาลที่มาจากกลไกอำนาจ
 นิยาม  การบริหารคือรัฐที่ใช้กลไกบริหารประเทศผ่านกระทรวง บริหารงาน โครงการ องค์กร บุคลากร งบประมาณ ผู้บริหารสูงสุดได้แก่นายกรัฐมนตรี
นิยาม   อำนาจ หมายถึงอำนาจตามกฏหมายในการสร้างความปลอดภัยให้ประเทศด้วยกำลังและอาวุธและอำนาจที่สามารถจำกัดควบคุม สั่งการประชากรของประเทศ รวมถึงนายกด้วยอีกต่างหากตามกฏหมายที่ฝ่ายบริหารกำหนดและองค์กรด้านรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ของประเทศรับรองอำนาจ
                             รัฐบาลที่มีพื้นฐานมาจากประชาชนไม่ใกล้ชิดกลไกลอำนาจ
การเข้ามาเป็นรัฐบาลของรัฐบาลแบบนี้ มาจากการเลือกตั้ง ของประชาชนเป็นหลัก อาจมาจากการเลือกตั้งที่บริสุทธยุติธรรม หรือการเลือกตั้งที่อาจมีข้อโต้แย้งทางการเมืองว่าทุจริตซื้อเสียง หรือประชาชนทุ่มเสียงเลือกเข้ามาเพื่อให้นำนโยบายที่ประชาชนพึงพอใจ ต้องการ อยากได้ ชอบเป็นส่วนตัว หรือเป็นตัวแทนของกลุ่มของฝ่ายตน แต่สุดท้ายก็ได้มาซึ่ง รัฐบาลอีกสองลักษณะ คือรัฐบาลผสมพรรค และรัฐบาลพรรคเดียว รัฐบาลแบบที่หนึ่งนี้ มักอยู่ไม่ได้นาน ด้วยไม่มีกลไกอำนาจหนุนหลัง ถามว่ามันจำเป็นไหมที่ต้องมีกลุ่มอำนาจหนุนหลังถึงจะอยู่ได้ ตอบเลยว่าจำเป็น เพราะการหนุนหลังเป็นหลักประกันว่าจะไม่ถูกยึดอำนาจ เพราะประชาชนถึงแม้มีเป็นล้านถ้าไม่มีอำนาจก็คือประชาชนมือเปล่ามีแต่ปากกับมือไม่สามารถอุ้มชูรัฐบาลได้รัฐบาลแบบนี้ทำดีหรือไม่ขัดใจใครๆจะอยู่ได้นานหน่อย ถ้าทำไม่ดีทุจริต ขัดขืนกลุ่มอำนาจ จำถูกยึดอำนาจทันที การล่มสลายของรัฐบาลมีหลายสาเหตุให้ท่านคิดเอาเองก็ได้ตั้งแต่รัฐบาลชาติชาย  รัฐบาลบรรหาร รัฐบาลทักษิณ รัฐบาลยิ่งลักษณ์
                              รัฐบาลที่มีพื้นฐานมาจากประชาชน เป็นตัวแทนของกลไกอำนาจ
การเข้ามาเป็นรัฐบาลของรัฐบาลแบบนี้ มาจากการเลือกตั้ง ของประชาชนเป็นหลัก อาจมาจากการเลือกตั้งที่บริสุทธยุติธรรม หรือการเลือกตั้งที่อาจมีข้อโต้แย้งทางการเมืองว่าทุจริตซื้อเสียง ขึ้นต้นการเป็นรัฐบาลมาเหมือนแบบแรก แต่ เอาไว้ต่อภาคสอง วันนี้ขอทำงานก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น